เครื่องมือทั้งหมดมีให้คุณทดลองใช้แล้ววันนี้

August 20, 2020 SEO

Ways to Optimize Your Sales Funnel For Success

by oro_semrush

ไม่มี sales funnel หรือช่องทางการขายแบบใดที่สมบูรณ์แบบ ทว่าคุณมีโอกาสในการโน้มน้าวชักจูงใจกลุ่มเป้าหมาย และลดโอกาสที่จะสูญเสียลูกค้า รวมทั้งรักษากลุ่มคนที่มีแนวโน้มจะซื้อไว้ได้ครับ 

และนี่คือ 9 วิธีการที่จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพให้ sales funnel ดีกว่าที่เคยเป็นมา ลองมาติดตามกันได้เลย

1. รู้จัก Audience ของคุณ

หากคุณไม่รู้จัก Audience ของคุณอย่างเพียงพอ แล้วคุณจะสามารถเพิ่มประสิทธิภาพของช่องทางการขาย หรือ  sales funnel ได้อย่างไร ?

ยิ่งคุณรู้จักกลุ่มเป้าหมายมากขึ้นเท่าไร ก็จะยิ่งทำให้พวกเขาเหล่านั้นกลายมาเป็นลูกค้าที่จ่ายเงินเพื่อสินค้าของคุณได้มากเท่านั้น

หากคุณกำหนดกลุ่มเป้าหมายผิด หรือตั้ง sales funnel ไว้ผิด คุณก็จะเสียเวลาและเงินไปโดยเปล่าประโยชน์ 

อันดับแรก คุณจำเป็นต้องสร้างบุคลิกลักษณะของกลุ่มเป้าหมายออกมาเพื่อเป็นตัวแทนลูกค้าในอุดมคติที่วางไว้จากการใช้ข้อมูลวิจัยทางการตลาดและการเก็บข้อมูล

นอกจากนี้ คุณยังจำเป็นต้องเข้าใจคู่แข่ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งคู่แข่งที่มีผลประกอบการดี ๆ โดยในจุดนี้คุณสามารถใช้เครื่องมือ Traffic Analytics tool เพื่อช่วยให้ได้ข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับแหล่งที่มาของการเข้าชมของคู่แข่งและเนื้อหาที่มีประสิทธิภาพสูงสุดเพื่อทำความเข้าใจในสิ่งที่พวกเขาทำและสะท้อนให้เห็นถึง Audience ของพวกเขา

หรืออีกหนึ่งทางเลือก คุณสามารถใช้เครื่องมือ  Market Explorer เพื่อทำความเข้าใจตลาดของคุณได้ดียิ่งขึ้น รวมถึงความสนใจของ  Audience  และหลักการสำคัญของหลักประชากรศาสตร์


2. สร้าง Content ที่ให้ข้อมูลความรู้

จากการวิจัยของ Spotlight Conductor ระบุว่า Content ที่เกี่ยวข้องกับข้อมูลความรู้อันเป็นประโยชน์ จะทำให้ผู้บริโภค 131% อยากซื้อสินค้าของคุณมากขึ้น

เมื่อคุณสร้าง Content อันยอดเยี่ยมที่ให้ข้อมูลเชิงความรู้ และข้อมูลอันเป็นประโยชน์ตอบโจทย์การแก้ไขปัญหาที่ผู้บริโภคต้องการ 

คุณได้วางตำแหน่งของตนเองเป็นเสมือนผู้เชี่ยวชาญ ซึ่งจะช่วยสร้างความไว้วางใจ ทำให้เกิดการตระหนักรับรู้ว่า คุณคือคนที่จะมาช่วยเหลือผู้บริโภคได้นั่นเอง 

แนะนำว่า ให้เริ่มต้นจากการนึกถึง จุดเด่นของคุณ และลองตั้งคำถามว่า ผู้บริโภคมีปัญหาอะไรบ้าง ? แล้วพวกเขาพยายามมองหาทางใดเพื่อแก้ปัญหา ? 

Keywords and Questions

วิธีการที่ดีมากสำหรับการสร้างสรรค์เนื้อหาที่มีเป้าหมายสำหรับสร้างการตระหนักรับรู้ก็คือ การใช้คีย์เวิร์ด และคำถามที่กลุ่มเป้าหมายของคุณกำลังค้นหา

อีกวิธีที่จะช่วยให้คุณค้นพบหัวข้อและคีย์เวิร์ดสำหรับการสร้างเนื้อหาที่ช่วยสร้างการตระหนักรับรู้ของกลุ่มผู้บริโภคก็คือการใช้เครื่องมือ SEMrush Keyword Magic Tool ซึ่งคุณสามารถพิมพ์คีย์เวิร์ด โดเมน หรือ URL ของคู่แข่ง โดยเครื่องมือนี้จะช่วยให้คุณค้นพบไอเดียการใช้คีย์เวิร์ดอย่างหลากหลายครับ

ลองพิมพ์คีย์เวิร์ดว่า “sales pipeline” แล้วลองดูสิครับว่าจะมีไอเดียมากมายเกี่ยวกับการใช้คีย์เวิร์ดให้คุณเห็น นอกจากนี้คุณยังสามารถใช้ฟิลเตอร์ “question” เพื่อช่วยให้เห็นข้อมูลเชิงลึกมากขึ้นได้อีกด้วย

คุณสามารถพบ tips ดีๆ อีกมากมาย รวมไปถึงข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับการทำ Content marketing และ sales funnel ได้ที่นี่


3. มี Email Addresses ของกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย

ในการรักษาโอกาสผ่านช่องทางการขาย หรือ sales funnel ของคุณ จำเป็นต้องมีการสร้างความสัมพันธ์รวมถึงได้รับความไว้วางใจ ดังนั้นหากคุณไม่มีอีเมลของกลุ่มเป้าหมาย คุณจะพบว่ามันยากมากที่ทำได้ ซึ่งการที่กลุ่มเป้าหมายยินดีที่จะแบ่งปันอีเมลของพวกเขาให้แก่คุณนับเป็นหนึ่งในสัญญาณแรกที่จะทำให้คุณมีโอกาสสร้างความสัมพันธ์ทางธุรกิจ และมีโอกาสที่พวกเขาจะให้ความสนใจในข้อเสนอของคุณ

ทำอย่างไรให้ได้ Email Addresses

หวังว่าคุณกำลังสร้างเนื้อหาที่กระตุ้นความสนใจทั้งในขั้นตอนการสร้างรับรู้และทำให้กลุ่มเป้าหมายรู้สึกสนใจกันอยู่นะครับ เพราะนั่นเป็นโอกาสที่ดีที่จะทำให้คุณได้อีเมลของพวกเขาครับ

ด้วยรูปแบบที่ง่ายที่สุด โดยการใช้แบบฟอร์มการสมัครที่มองเห็นได้อย่างชัดเจนในบริเวณข้าง ๆเนื้อหาจะมีประสิทธิภาพสูงมากครับ เพื่อให้ผู้อ่านมีโอกาสลงทะเบียนในขณะที่พวกเขากำลังอ่านเนื้อหาของคุณอยู่

แต่ต้องแน่ใจด้วยนะครับว่า เมื่อเข้ามาลงทะเบียน ข้อความของคุณชัดเจนเป็นไปตามที่กลุ่มเป้าหมายของคุณคาดหวังไว้

มีอยู่บ่อยครั้งที่รายละเอียดต่าง ๆ ไม่เพียงพอ ทำให้อัตราการลงทะเบียนต่ำ ให้ลองเสนอเนื้อหาที่ดีที่สุดของคุณ เมื่อมีการเปิดให้ลงทะเบียนสมัครใช้และป้อนที่อยู่อีเมล โดยแนะนำให้ใช้หน้า Landing Page ในการนำเสนอเนื้อหาอย่างชัดเจนเพื่อเพิ่มการลงชื่อสมัครใช้


4. ใช้ Engaging Media เพื่อสร้างความโดดเด่น

เมื่อได้รับความสนใจจากกลุ่มเป้าหมายแล้ว คุณจำเป็นที่จะต้องทำงานอย่างหนักเพื่อรักษาความสนใจนั้นไว้ และคงความโดดเด่นกว่าผู้อื่น หนึ่งในวิธีที่ดีที่สุดก็คือการใช้ Engaging Media เพื่อให้กลุ่มเป้าหมายของคุณได้เข้ามาค้นหาและรู้จักผลิตภัณฑ์ หรือบริการของคุณมากยิ่งขึ้น 

ในขั้นตอน Awareness ของ sales funnel หากคุณช่วยให้กลุ่มเป้าหมายรู้จัก และเข้าใจว่าทำไมสินค้าและบริการของคุณเหมาะกับเขามากเท่าไร คุณก็ยิ่งมีโอกาสได้ลูกค้ามากขึ้นเท่านั้น

การใช้ภาพช่วยสื่อสาร โดยเน้นให้มีความโดดเด่นอย่างแท้จริงจะเป็นวิธีที่ยอดเยี่ยมในการช่วยขายผลิตภัณฑ์

คุณจำเป็นต้องมีความโดดเด่นเพื่อช่วยให้ลูกค้ากลุ่มเป้าหมายของคุณเชื่อมโยงถึงผลิตภัณฑ์และบริการของคุณ นอกจากนี้ engaging media ไม่ว่าจะเป็น รูปที่โดดเด่น วีดีโอ หรือ AR ล้วนเป็นวิธีอันยอดเยี่ยมที่คุณสามารถนำไปใช่ได้ 


5. รีวิว การรับรอง และเรื่องราวจากลูกค้า

ความน่าเชื่อถือมีบทบาทสำคัญในช่องทางขาย (sales funnel) ที่ประสบความสำเร็จ ท้ายที่สุดแล้วการสร้างความสัมพันธ์ทางธุรกิจจะขึ้นอยู่กับความไว้วางใจที่จะทำให้ลูกค้าเชื่อถือและมั่นใจในการรีวิวของคุณ

โชคดีที่มีวิธีการอีกมากมายที่มากไปกว่าการรีวิวสินค้าและบริการของคุณบนหน้าเพจ หรือช่องทางออนไลน์ของคุณเอง แต่ยังมีการใช้แพลตฟอร์มอื่นๆ ร่วมด้วยได้ ลองสังเกตการจัดอันดับเรทติ้งของสินค้าที่มาพร้อมกับราคา

นี่เป็นช่วยสร้างความน่าเชื่อถือ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อมีการเขียนจำนวนการรีวิวไว้ข้างๆ  เพราะ คะแนนเรทติ้ง 4.8 / 5 จาก 10,719 รีวิว จัดได้ว่าดีทีเดียวเลยละครับ 

สิ่งที่มีความสำคัญไม่แพ้กันก็คือ การให้การรับรองในสินค้า รางวัลการันตี และเรื่องราวของลูกค้าที่ชื่นชอบ ขอให้คุณระลึกไว้เสมอว่า สิ่งต่างๆ เหล่านี้ช่วยสร้างความเชื่อมั่นแก่ลูกค้า เป็นการแสดงให้เห็นว่าคุณมีความโดดเด่นเหนือคู่แข่งอย่างไร

คุณต้องถามตัวเองอยู่เสมอว่า คุณจะโชว์ให้เห็นความโดดเด่น และจุดแข็งของสินค้าและบริการได้อย่างไร


6. สร้างเนื้อหาที่สนับสนุนความน่าเชื่อถือ

ในขณะที่กลุ่มเป้าหมายของคุณอยู่ในขั้นของการตัดสินใจ พวกเขากำลังพิจารณาถึงรายละเอียดต่างๆ ที่คุณนำเสนอ เพื่อเปรียบเทียบกับคู่แข่งของคุณ

คุณจึงจำเป็นต้องพิจารณาว่า ในขั้นนี้ เนื้อหาเรื่องราวของคุณช่วยสนับสนุน sales funnel หรือไม่ และช่วยทำให้ลูกค้าเป้าหมายต้องการสินค้าและบริการจากคุณอย่างแท้จริง ดังนั้นในขั้นตอนนี้นอกจากการสร้างความน่าเชื่อถือด้วยวิธีการต่างๆ ที่กล่าวไปแล้ว คุณต้องคิดให้รอบคอบมากขึ้นเกี่ยวกับการสร้างความไว้วางใจที่มากขึ้นด้วยเนื้อหาดังต่อไปนี้

  • ■ นโยบายการจัดส่งและการส่งคืนสินค้า
  • ■ พันธกิจของบริษัท
  • ■ ทีมงาน (เสนอการบริการที่ลูกค้าจะได้รับจากทีมงานของคุณ)

นี่คือเวลาที่ต้องพูดถึงเกี่ยวกับการขายและการบริการจากทีมงานของคุณ เพื่อตอบคำถามที่ลูกค้ามักจะสงสัย ซึ่งคุณสามารถนำข้อมูลเชิงลึกเหล่านี้ไปสร้างสรรค์เนื้อหาต่างๆ ตามหัวข้อที่กล่าวมา


7. ใช้ CTAs ที่แข็งแกร่ง

มันอาจฟังดูง่าย แต่คุณต้องมั่นใจว่า มีการใช้ CTAs (calls to action) ที่แข็งแกร่ง เพราะนั่นเป็นวิธีที่ยอดเยี่ยมในการเพิ่มประสิทธิภาพช่องทางการขายของคุณ ซึ่งเรื่องนี้มักจะถูกมองข้ามไปอย่างน่าเสียดาย

ท้ายที่สุด เมื่อคุณดำเนินการเพื่อให้กลุ่มเป้าหมายหันมาสนใจในสินค้าและบริการของคุณจนถึงขั้นตอนท้ายๆ แล้ว ขอให้มั่นใจว่า อย่าพลาดในการบอกอย่างชัดเจนถึงสิ่งที่คุณต้องการให้พวกเขาทำในขั้นต่อไป

คุณต้องใช้สารที่ชัดเจน ตรงจุดในการทำ CTA (call to action) เพื่อเป็นการกระตุ้นให้กลุ่มเป้าหมายทำในสิ่งที่คุณต้องการ

อาจจะด้วยการใช้คำพูดเหล่านี้ :

■ทำตารางนัดหมายกับเรา วันนี้เลย !
■ติดต่อกลับที่…
■จองเลย !
■ทดลองฟรีได้เลย !
■มาร่วมกิจกรรมวันนี้เลย !

Netflix เป็นตัวอย่างในเรื่องการใช้ CTA ที่มีความชัดเจนเพื่อสนับสนุนให้กลุ่มเป้าหมาย “ทดลองใช้ทันที” 


8. ลดความยุ่งยากในเรื่องแบบฟอร์ม และการชำระเงิน

หตุผลที่ลูกค้าหลายต่อหลายคนยกเลิกการซื้อ ทั้งที่มีความพร้อมที่จะซื้อ ก็คือเรื่องของการชำระเงิน

คุณคงไม่ต้องการที่จะสูญเสียโอกาสในการขายเพราะติดขัดในเรื่องการชำระเงินใช่ไหมครับ จากการวิจัยพบว่า 69.23 % ของลูกค้าออนไลน์ ยกเลิกการซื้อเนื่องจากเหตุผลต่างๆ ดังนี้

  • ■ อัตราค่าธรรมเนียมต่างๆ เช่น คาขนส่ง แพงเกินไป
  • ■ ไม่สามารถทำการชำระสินค้าได้
  • ■ ขั้นตอนการชำระเงินยุ่งยากเกินไป
  • ■ ขาดความน่าเชื่อถือในเรื่องการชำระเงิน
  • ■ นโยบายการส่งคืนสินค้าไม่ชัดเจน หรือไม่เป็นธรรม
  • ■ ขาดทางเลือกในเรื่องช่องทางการชำระเงิน

จากตัวอย่างที่กล่าวมา คุณสามารถเรียนรู้และนำไปปรับใช้สำหรับขั้นตอนการชำระเงินได้เป็นอย่างดีนะครับเพื่อไม่ให้เกิดข้อผิดพลาด และไม่เสียโอกาสในการขาย


9. มีความพร้อมในการช่วยเหลือ

หากกลุ่มเป้าหมายของคุณมีคำถามก่อนการตัดสินใจ และกำลังอยู่ในขั้นที่กำลังจะซื้อแล้วละก็ คุณพร้อมที่จะอยู่เพื่อช่วยเหลือเขาหรือไม่ครับ ? 

หากว่าคุณไม่พร้อม ขอบอกให้รู้ว่า คุณจำเป็นที่จะต้องปรับแล้วละครับ เพราะคุณต้องหาวิธีการที่จะทำให้ลูกค้ากลุ่มเป้าหมายของคุณสามารถติดต่อสื่อสารกับคุณได้ ถามคำถามที่สงสัยกับคุณได้ และได้รับคำตอบอย่างรวดเร็ว

ขอให้ระลึกไว้เสมอว่า ไม่ใช่แค่เพียงมีเบอร์โทรศัพท์ติดต่อ หรือที่อยู่อีเมล แต่ยุคนี้ ลูกค้าต้องการการตอบสนองที่รวดเร็วทันใจ ได้รับคำตอบที่สงสัยอย่างทันท่วงทีนะครับ


การเพิ่มประสิทธิภาพช่องทางการขายของคุณ เป็นสิ่งที่ทุกธุรกิจต้องทำ เพราะหากไม่ทำเช่นนั้น คุณย่อมสูญเสียเสียโอกาสทางการขายโดยไม่จำเป็นให้กับคู่แข่งของคุณ

เพียงสละเวลาเพื่อทำความเข้าใจว่าช่องทางขาย (Sales funnel) คืออะไร และช่องทางการขายของคุณมีลักษณะอย่างไร รวมถึงวิธีการที่จะสามารถปรับปรุงให้ดีขึ้นได้ ก็จะช่วยให้คุณบรรลุเป้าหมายทางธุรกิจได้ดีขึ้น สร้างรายได้มากขึ้น ดังนั้นอย่าลืมขั้นตอนที่คุณต้องทำเพื่อความสำเร็จนะครับ

เรียนรู้เรื่องราวเกี่ยวกับ Sales funnel และลองใช้เครื่องมือ SEM Rush เพื่อทำความเข้าใจกลุ่มลูกค้าของคุณได้ดีกว่าเดิมได้แล้วที่ https://semrush.in.th/

เครื่องมือทั้งหมดมีให้คุณทดลองใช้แล้ววันนี้